Grunnskólaárin sem í móðu #GameOver
Grunnskólaárin mín eru sem í móðu, sérstaklega síðustu þrjú
árin. Kannski var ég bara svo viðkvæmur unglingur, en ég veit að það er ekki
bara það. Ég var orðin eldri, farin að líta í kringum mig og skilja hvernig
málum var í raun háttað.
Mig langar að segja frá grunnskólagöngu minni. Ástæðan fyrir
því að ég skrifa hér um reynslu mína af grunnskólanámi er einfaldlega sú að ég
get ekki setið lengur hjá og látið eins og ekkert sé.
Ég lít á sjálfa mig sem aktivista, en á sama tíma eru sumir
hlutir sem ég hef reynt að forðast. Svo þegar #metoo byltingin hófst sá ég að
sá möguleiki að stíga fram og opna sig væri raunverulegur. Ef svona margar
konur geta sagt frá kynbundnu og kynferðislegu áreiti og ofbeldi, þá hlýt ég að
mega segja frá minni reynslu. Ég er orðin þreytt á að þegja, og hef enga löngun
til að missa alveg geðheilsuna. Þess vegna ætla ég að rífa í gömul sár, ég ætla
að greina frá því sem leynist í þoku fortíðarinnar. Þið megið svo
„drusluskamma“ mig eins og ykkur sýnist, mér er alveg sama.
Byrjum á byrjuninni...
Ég er fædd á Akureyri, yngst þriggja systkina. Ég og eldri
systir mín erum báðar með sjaldgæfan taugahrörnunarsjúkdóm, og ég var varla
orðin þriggja ára þegar hún var farin að missa heyrn. Foreldrar okkar afréðu að
flytja suður, þar sem öll þjónustan fyrir heyrnarskert börn væri. Stuttu seinna
fór ég sjálf að missa heyrnina, en þökk sé systur minni kunni ég táknmál
fyrirfram og þó furðulega mætti virðast fannst mér bara mjög eðlilegt að missa
heyrnina eins og hún.
Á þessum tima var starfandi skóli fyrir heyrnarlaus börn. En
það átti að sameina þennan skóla og annan almennan grunnskóla, hugmyndin var sú
að sá skóli yrði tvítyngdur. Þegar ég hóf grunnskólagöngu mína voru þvi
tímamót, ég var sett í almennan bekk í tvítyngdum skóla og framtíðin virtist
björt. Ég er þakklát fyrir það að umsjónarkennarar mínir gerðu sömu kröfur til
mín og annarra nemenda, mér gekk almennt vel námi og útskrifaðist með 9,1 í
meðaleinkunn.
En sem sagt, ég fékk sömu kennslu og aðrir heyrandi
jafnaldrar mínir og eignaðist góða vini úr þeim hóp. Sumir krakkarnir kunnu
eitthvað í táknmáli, en mér var alveg sama enda svo ung að löng og flókin
samskipti voru ekki á dagskrá hjá mér.
En svo fóru hlutirnir að breytast.
Taugahrörnunarsjúkdómurinn varð æ meira krefjandi, ég fór að þurfa að nota
sjónhjálpartæki við lestur og göngugrind til að geta gengið. Á endanum var ég
farin að nota hjólastól og sá ekkert hvað kennarinn skrifaði á töfluna.
Fötlunin sjálf var ekki svo slæm, enda hafði ég séð þetta
gerast hjá systur minni og því nokkurn
veginn búin undir þetta. En ég var ekki viðbúin því að samskipti
mín við aðra myndu breytast, eða að ég
þyrfti að leggja mig meira fram fyrir
sjálfsagða hluti.
Ég var enn í almennum
bekk, en besti vinur minn var allt í einu hættur að tala við mig. Ég var oft
ein í frímínútum og þurfti að treysta á aðstoð kennara og starfsfólks
skólans. Ég var ekki með eigin
aðstoðarmann, og það hafði þau áhrif að ég gat ekki bara hagað mér eins og mér
sýndist, skrópað í tímum eða þannig. Og ég horfði upp á systur mína verða fyrir
enn meiri mismunun, henni var haldið utan við viðburði eins og Reykjaferðir og
söngvaleiki og foreldrar mínir og aðstoðarfólk/túlkar máttu hafa sig alla fram til
að hún fengi að vera með. Hún fékk ekki að fara á Reyki því hvorki hún né
foreldrar okkar vissu þegar ferðin átti að vera. Hún fékk ekki heldur að taka þátt í hefðbundnum söngleik
á vegum skólans því leikstjórinn taldi hana vera „sjúkling“ jafnvel þó að hún
væri aldrei veik. Það þurfti því mikið átak til að hún fengi að vera með
jafnöldrum sínum.
Ég horfði á allt þetta gerast, en hélt að ég gæti sloppið.
Því skólinn hlyti að læra af þessu með tímanum.
Félagsleg einangrun á unglingsárum
En svo komu unglingsárin og ég fór að vilja meira sjálfstæði.
Mér fannst ekki í lagi að kennarar væru
að aðstoða mig í frímínútum, þegar ég þurfti t.d. hjálp við að borða, fara á
klósettið, tala við aðra krakka o.fl. Því þessi skóli er ekki eins tvítyngdur
og sumir vonuðu, það voru í raun örfáir krakkar sem gátu talað táknmál og þá bara
mjög einfalt mál. Ég þekkti alla í mínum árgangi og við vorum smá eins og ein
stór fjölskylda, en ég átti samt enga nána vini.
Í níunda bekk var þetta orðið svo slæmt að ég þurfti að
hitta sálfræðing. En þegar þangað var komið fannst mér erfitt að tjá mig, því
það truflaði mig að geta ekki talað beint við sála heldur þurfti ég að tala í
gegnum túlk, enda var ég mjög viðkvæm á þessum tíma. Sáli komst að þeirri
niðurstöðu að ég væri í góðu lagi, en bara frekar einmana. Stuttu síðar var ég
kölluð inn til námsráðgjafans, sem stakk upp á að fá krakkana til að skiptast á
að vera með mér í frímínútum. Mér fannst þetta fín hugmynd, en um leið fannst
mér óþægilegt að það þurfti að tala sérstaklega við krakkana til að ég fengi að
sitja hjá þeim. En þetta plan virkaði ágætlega, og drógu nokkrar bekkjarsystur
mínar mig til dæmis einn daginn með sér í bakaríið, sem þær hefðu líklega
aldrei gert ef námsráðgjafinn hefði ekki gripið inn í. Ég þurfti reyndar að
biðja um annan aðstoðarmann en þann sem ég var vön að hafa á þessum tíma, því sá
gamli var gigtveik og ég þurfti einhvern sem var tilbúinn að beygja
skólareglurnar, fara með mig út af skólalóðinni á skólatíma og keyra stólinn
minn nokkur hundruð metra. En það hafðist á endanum og þetta er líklega ein af
fáum góðum minningum frá þessum tíma. Ég man líka að eftir þessa ferð í
bakaríið varð ég djarfari og bauð vini mínum upp á ís á afmælinu hans, og mér
tókst að sannfæra einhvern um að keyra bæði mig og vin minn út í ísbúð í
frímínútum.
Endalaus skortur á túlkaþjónustu, virðingu og skilningi
Á sama tíma voru augu mín farin að opnast fyrir þeim aðstæðum
sem ég raunverulega var í. Ég man að einn daginn komu kennaranemar í bekkinn og
létu okkur gera hópverkefni. Það var enginn túlkur með mér, bara heyrnarlaus
kennari. Ég var því frekar utanveltu, misskildi hvað við áttum að gera og leið
ömurlega. Ég var því mjög pirruð þegar ég kom heim úr skólanum, svo pirruð að
ég settist niður og skrifaði skólastjóranum tölvupóst. Ég sagði henni frá því sem
hafði gerst og brýndi fyrir henni hve mikilvægt það væri að ég hefði túlk í
tímum, það væru víst bara mannréttindi. Ég upplifði mig nefnilega ekki sem
jafningja meðal annarra nemenda og þetta var ekki eina skiptið sem ég skrifaði
skólastjóranum eða öðru starfsfólki póst og benti á það.
Skólastjórinn kallaði mig á sinn fund stuttu síðar og virtist skilja stöðu
mína. En það breyttist samt ekki mikið eftir þetta, ef ég man rétt, það leið
ekki á löngu þar til ég skrifaði annað kvörtunarbréf.
Ári síðar átti að vera stór söngleikur í deildinni. Ég hafði
hlakkað lengi til og því mjög spennt fyrir þessu. Ég fékk mitt hlutverk og
byrjaði strax æfingar af fullum krafti. En svo kom fyrsti skellurinn í þessu
langa ferli.
Ég sat í einu rennslinu og fylgdist með hinum atriðunum
þegar ég ákvað að ná tali af leikstjóranum. Mér fannst ég þurfa smá stuðning,
til dæmis túlk, þar sem ég heyrði ekkert hvað mótleikarar mínir sögðu. Leikstjórinn
svaraði mér hins vegar blákalt: „Nei, túlkurinn á ekki að vera hluti af
sýningunni“.
Þetta eina svar sýndi mér glöggt hve lítil virðing var borin
fyrir túlkum og íslensku táknmáli í þessum tvítyngda skóla. Ég réð ekki við
mig, þar sem ég sat í rökkvuðum salnum og fór að gráta. Ég hélt fyrst að enginn
myndi taka eftir tárunum í myrkrinu, en svo segir leikstjórinn allt í einu við
mig: „Áslaug, hættu að gráta!“
Það er ekkert grín að vera unglingur og mæta þvílíku
skilningsleysi af hálfu fullorðinnar manneskju. Ég grét af því ég gat ekki
meðtekið þetta óréttlæti, og þegar mér var sagt að hætta að gráta, grét ég bara
meira. Hvaða rugl var þetta annars, að neita fötluðum nemanda smávægis aðstoð í
grunnskólaleikriti? Og segja mér svo að hætta að væla? Þetta átti jú að vera
skemmtilegur viðburður.
Þvinguð á fund deildarstjórans
En þetta atvik var bara smávægilegt miðað við það sem
gerðist næst. Eins og fyrr var getið þá var ég mjög spennt fyrir þessum
söngleik og vildi bjóða allri fjölskyldunni, sérstaklega systur minni. En þá
kom annar skellur; hún fékk ekki túlk á sýninguna.
Þetta hljómar kannski einfalt, hún fékk ekki túlk, en svo er
ekki. Það voru túlkar á sviði, en þar sem systir mín er lögblind eins og ég
voru þessir túlkar óaðgengilegir fyrir hana, hún þurfti snertitáknmálstúlkun.
Hún var heldur ekki með nægilega aðstoð, þannig að annað hvort foreldra okkar
hefði þurft að vera heima með henni á meðan hitt færi á sýninguna. Engum okkar
leist sérlega vel á það, enda langaði öllum að sjá þetta leikrit.
Pirraði unglingurinn ég mætti því í skólann daginn eftir
skellinn en neitaði að fara inn í tímana. Á meðan ekkert var aðhafst ætlaöi ég
ekki að láta eins og „góði“ nemandinn og bara haga mér eins og ekkert hefði í
skorist. Á þessum tíma var einn starfsmaður skólans sem ég hélt mikið upp á. Ég
hafði trú á því að hún gæti leyst þetta mál, en vandinn var sá að hún var
erlendis. Þannig að á meðan hún var ekki til staðar þurfti ég ásamt fjölskyldu
minni að reyna að þrýsta á að fá túlk.
Þá kom versti skellurinn. Deildarstjórinn kallaði mig á sinn
fund, og jafnvel þó að ég hefði neitað að fara á fundinn var ég þvinguð þangað
inn. Mér var rúllað inn á skrifstofuna og það eina sem ég gat gert var að neita
að hlusta (sem er mjög auðvelt að gera þegar þú ert daufblind, ég bara lokaði
augunum og slökkti á heyrnartækinu, hendur fyrir aftan bak og allt), sagði
ítrekað að ég væri ekki tilbúin í samtal og vildi hafa einhvern fullorðinn með
mér sem ég treysti. Deildarstjórnn kallaði mig þá dónalega, manneskjan sem
hafði þvingað mig á sinn fund. Á endanum var ég orðin svo reið að ég réð ekki
lengur við mig og fór að halda reiðilestur yfir deildarstjóranum um réttindi
fatlaðs fólks. Ég endaði á því að segja að ef þetta yrði ekki leyst fljótlega,
væri ég hætt í þessu asnalega leikriti.
„Jahá,“ sagði deildarstjórinn þá mjög kaldhæðið „Ætlarðu
bara að hætta?“
Ég losnaði loks út, niðurbrotin en um leið bálvond. Þá
bárust þær gleðifréttir að náðst hafði í starfsmanninn erlendis og búið að
redda túlkum. og deildarstjórinn að enda við að segja að túlkar yrðu á sviði,
en því miður ekki í boði fyrir daufblinda.
Þess má geta að það var mjög kalt á milli mín og viðkomandi
deildarstjóra það sem eftir var. Ég forðaðist að tala við viðkomandi nema þegar
ég þurfti þess nauðsynlega, en það gerðist sem betur fer bara einu sinni. Þá
þurfti deildarstjórinn að færa mér þær fregnir að einn nemandi skólans, sem ég
þekkti, væri látinn, og fréttirnar voru það slæmar að mér var alveg sama hver færði þær.
Í lok annar, þegar ég var að útskrifast, afréð mamma mín að
fá mig til að þakka nánu samstarfsfólki mínu fyrir þeirra starf og gefa þeim
blóm. Í leiðinni mætti ég deildarstjóranum og gaf viðkomandi blómavönd,
afsakaði hvernig ég hefði hagað mér og við ákváðum að sættast. Ég vildi ekki
skilja við grunnskólann sem ég hafði eytt síðustu tíu árum, án þess að gera
einhverskonar uppgjör fyrst.
Niðurlæging á lokasprettinum
En þessu var ekki alveg lokið. Það er hefð í þessum skóla að
nemendur sem eru að útskrifast geri lokaverkefni rétt fyrir útskrift. Svo vildi
til að ég var að fara að horfa á Eurovision í Azerbaijan á sama tíma og því
fékk ég leyfi til að gera verkefni um ferðina. Ég tók fullt af myndum, bjó
til flotta glærukynningu með ferðasögunni
og ætlaði að spila azerbaíska Eurovision-lagið á meðan myndirnar væru sýndar.
Ég lagði mikið upp úr þessu, var sífellt á vaktinni alla ferðina og fékk hjálp
frá ættingjum við að leysa tæknileg atriði varðandi glærusýninguna.
Svo átti ég að kynna verkefnið fyrir framan fullan sal af
samnemendum og fjölskyldum þeirra. Ég fékk heyrnarlausan kennara til að hjálpa
mér með glærusýninguna, því það var ekki annað í boði. Þegar sýningin fór af
stað runnu glærurnar yfir skjáinn og í bakgrunninum heyrðust bara skruðningar.
Hvorki ég né kennarinn áttuðum okkur á því, enda báðar heyrnarlausar. Það vissu
allir að við heyrðum ekki en engum datt í hug að láta okkur vita, ekki einu
sinni hitt starfsfólk skólans sem var á staðnum.
Eftir á frétti ég að móðir mín hefði setið í salnum. Henni
brá svo að sjá þetta gerast að hún fór að gráta og þurfti að fara út. Hún
keyrði hring í kringum hverfið til að reyna að jafna sig áður en hún fór og
sótti mig. En um leið og hún steig aftur inn í skólann fékk hún tár í augun og
sótti mig því með tárin lekandi niður kinnarnar þegar hún hefði átt að vera
stolt af lokaverkefni dóttur sinnar.
Ég hef ekki stigið fæti, eða réttara sagt rúllað öðru
framhjólinu, inn á skólalóðina síðan ég
útskrifaðist, en heyri samt enn sögur sem berast þaðan. Tvítyngið er enn bara
orðið tómt, sama starfsfólkið að störfum og eitt og annað að gerast sem mér
líst ekki á. Nú er ég komin í háskólann og er þessa stundina eini heyrnarlausi
nemandinn í námi í Háskóla Íslands, af þeim rúmlega 200 heyrnarlausum
einstaklingum sem búa á Íslandi. Og ég er ekki bara heyrnarlaus, heldur líka
blind og hreyfihömluð. Hvað segir þetta okkur um íslenska menntakerfið eða
íslenskt samfélag?
Draumurinn um hinn tvítyngda skóla
Að lokum vil ég árétta að ég tel óþarfa að ég eða aðrir
heyrnarlausir þurfi að fara í einhvern sérskóla. Ég er enn mjög hrifin af
hugmyndinni um tvítyngdan skóla, en ég tel að til þess að slíkur skóli geti
raunverulega gengið þarf að gera umfangsmiklar skipulags- og
viðhorfsbreytingar. Fatlaðir nemendur eiga sama rétt og aðrir til náms og
félagslífs, þeir eiga rétt á að tala
íslenskt táknmál, fá viðunandi túlkaþjónustu og aðstoð og svo eiga börn ekki að
þurfa að berjast fyrir sjálfsögðum mannréttindum í eigin grunnskóla. Því þó að
mínir foreldrar hafi staðið sig eins og hetjur, þá er ekki víst að öll börn séu
jafn heppin.
Vá hvað þú ert mikil hetja að segja frá haltu áfram hetja.
SvaraEyða