Umfjöllun um þættina Squid Game: Hvað eru krakkarnir eiginlega að horfa á?
Spoiler Alert: Eftirfarandi grein inniheldur upplýsingar um það hvað gerist í þáttunum Squid Game.
Leikurinn er afar sakleysislegur við fyrstu sýn, svona eins og Ein króna
sem við lékum kannski sem börn. En leikreglurnar hafa eitthvað breyst. Ef þú
tapar þá ertu ekki aðeins úr leik, þú deyrð. Þetta er því ekki lengur
sakleysislegur barnaleikur heldur leikur upp á líf eða dauða.
Squid Game er mögulega ein vinsælasta sería unga fólksins í dag. Allir eru
að tala um þættina og hvað þeir eru geggjaðir. Undirrituð ákvað því að kíkja á
þá, og við henni blasti allsherjar útrýming á utangarðsfólki. Þættirnir minna á
Hungurleikana eftir höfundinn Suzanne Collins þar sem ákveðnum samfélagshópi er
refsað fyrir stöðu þeirra, og þau hafa í
raun ekkert val um eigin örlög. Þetta er dálítið eins og alsæiskenning Michel
Foucaults sem segir að einstaklingurinn er alltaf undir eftirliti, ekki aðeins
stofnana heldur samfélagsins í heild. Ef einstaklingurinn brýtur óskráðar
reglur eða passar einfaldlega ekki inn í boxið er honum refsað (sjá t.d.
Kristín María Kristinsdóttir, 2018). Í Hungurleikunum er það uppreisnarfólk
Capitol sem er refsað, en í Squid Game er það utangarðsfólk. Spurningin er
einföld, annaðhvort lifir þú eða þú deyrð. Og ef þú deyrð þá er það samfélaginu
og sjálfum þér til góðs.
En hvað er það sem unga fólkinu finnst svo skemmtilegt við þættina? Er það
spennan, dramað eða kannski bara allir effektarnir, byssuskotin og blóðið sem
rennur um í ýktum, rauðum lit? Hvað er fólk eiginlega að horfa á?
Hér er rétt að staldra aðeins við og greina frá þáttunum. Plottið er frekar
einfalt, karlmaður með spilafíkn sem skuldar helling af peningum ákveður að
taka þátt í leikjum sem reynast snúast um líf eða dauða. Keppendur skipa
hundruðum, og öll taka þau þátt í leikjunum í von um að standa uppi sem
sigurvegarar og fá mikið af peningum í
verðlaun. Það renna þó fljótt tvær grímur á aðalpersónuna og aðra og þau
reyna að hætta við eftir fyrsta leikinn þegar þau sjá þá sem detta úr leik vera
slátrað eins og dýrum. En þá kemur í ljós að allt þetta fólk á erfitt líf, díla
við fjárhagserfiðleika, undirheimastarfsemi, sjúkdóma, fíkn og annað sem skipar
þeim öllum á jaðar samfélagsins. Þau eru öll einhversstaðar á botni
samfélagsins og hafa því í raun ekkert val, þau geta snúið heim og haldið áfram
að strita upp á líf og dauða, eða þau geta reynt að halda í einustu vonina sem
er hellingur af peningum. Og það á kostnað annarra utangarðsmanna.
Hér er margt sem hægt væri að skoða út frá fræðilegu sjónarhorni. Hægt væri
að tengja þættina við pólitík, sálfræði, félagsfræði, hagfræði og svo
framvegis. Aðal sögusviðið er leikvangur á eyðieyju úti í miðju hafi. Keppendur
er allt utangarðsfólk, íklætt grænum einkennisbúningum og eru hvert um sig
merkt með númeri eins og skepnur með eyrnamerki. Þeir sem stjórna eru
grímuklæddir, og bera grímur þeirra allra þrjú mismunandi frumtákn: hring,
þríhyrning eða ferning. Í þau fáu skipti sem stjórnendurnir taka af sér
grímurnar birtast barnsandlit, og fleira í þeim dúr bendir til að þarna sé
barnaþrælkun í gangi. Líffæri þeirra sem eru drepnir eru tekin í myrku herbergi
og þau seld einhverjum úti í heimi. Og reglulega beinist myndavélin að
pottinum, þar sem peningaupphæðin fyrir sigurvegarann hækkar og hækkar. Svo má
ekki gleyma yfirmanninum, The Frontman, sem minnir helst á Svarthöfða, í dökkri
skikkju, með hettuna dregna og svarta, ógurlega grimu. En þetta lið er ekki eina
grímuklædda fólkið í þáttunum. Seinna í þáttunum koma áhorfendur til að fylgjast
með, ríkt fólk sem hylur sig með glæsilegum en heldur ógnvekjandi grímum og
leikur sér við að veðja á úrslit leikanna. Enn og aftur minna Squid Game á
Hungurleikana, þar sem ríka fólkið í Capitol skemmtir sér við að horfa á
afkomendur uppreisnarseggja drepa hvern annan. Síðast en ekki síst ber að nefna lögreglumanninn Jun-Ho sem fær
veður af leikjunum og ákveður að kanna málið. Hann finnur sér leið inn á
leikvanginn með því að drepa einn stjórnenda og taka grímuna. Síðar breytir
hann um hlutverk og verður þjónn ríka fólksins. Að lokum verður hann að flýja
og reynir að gera stjórnvöldum viðvart, en mistekst það. Eins og til að setja
punktinn yfir i-ið er forsvarsmaður leikanna og yfirmaður The Frontman einn
keppenda, en hann er gamall karl sem þjáist af heilaæxli. Hversu sjúkt getur
þetta orðið?
í þessum heldur langa pístli verður frásögn þáttanna Squid Game tekin fyrir
og greind út frá fræðilegum kenningum úr bókmennta- og kvikmyndafræði ásamt
dálítilli sálgreiningu. Markmiðið er að reyna að skilja um hvað þættirnir
snúast og einnig að hvetja lesendur til að endurhugsa það sem þeir eru að horfa
á. Squid Game er nefnilega ekki bara einhverjir þættir, öllu gamni fylgir
alvara, og eins og önnur listaverk þá hafa þættir og kvikmyndir sínar merkingar
sem hægt er að túlka með beitingu ýmissa verkfæra.
Smá um frásagnarfræði
Flestar, ef ekki allar kvikmyndir og þættir byggjast á einhverjum texta sem
segir sögu eða miðlar reynslu og þekkingu til annarra. Frásagnarfræði er svo ein
undirgreina bókmenntafræðinnar, en hún á einnig við í kvikmyndafræðum. Frásögn
er hugarsmíð þar sem gilda ákveðin lögmál, hvort sem höfundur áttar sig á því
eða ekki. Markmið frásagnarfræðinnar er að greina þræði frásagnar og túlka
þá. Það má einkum tala um þrenns konar
þætti við greiningu frásagna: jafnvægisleit, hlutverkaskipan og djúpgerð
merkingar (Torfi H. Tulinius, 2015).
Frásagnir byggjast á jafnvægi. Aðaljafnvægið er það sem ríkir í frásögn, en
undir því má svo finna fleiri undirjafnvægi. Jafnvægi frásagnar má skilgreina á
eftirfarandi einfaldaðan hátt: Saga byrjar á stað A. Eitthvað gerist, t.d.
röskun, og þá fer frásögn úr A yfir í B. Dæmi: Það er gott veður, síðan dregur
ský fyrir sólu og þá verður kalt. Jafnvægi A er gott veður. Röskunin gerist
þegar ský dregur fyrir sólu og þá myndast nýtt jafnvægi eða jafnvægi B, þar sem
er orðið kalt (Torfi H. Tulinius, 2015).
Þegar búið er að finna jafnvægið má fara í jafnvægisskipan. Frásögn
samanstendur af mismunandi hlutverkum eða aktöntum. Aktantar eru þrenns konar:
a. sendandi og viðtakandi
b. gerandi og viðfangsefni
c. hjálp og hindrun.
Tökum annað jafnvægi hér sem dæmi og
finnum aktanta. Í Búkollu er jafnvægi A þar sem karl og kerling eiga kú. Kýrin
týnist en nýtt jafnvægi myndast þegar hún finnst. Hér eru karl og kerling
sendendur þegar þau kalla á drenginn og biðja hann að finna Búkollu, en
drengurinn er þá viðtakandi. Drengurinn fer svo og finnur Búkollu og er því
gerandinn, en viðfangsefnið er Búkolla. Búkolla hjálpar svo drengnum að finna
sig með því að baula en hindrunin eru tröllskessurnar sem vilja halda kúnni.
Hér er rétt að taka fram að sama persónan getur leikið fleiri en eitt hlutverk.
Þá eru aktantar ekki alltaf persónur, heldur geta þeir verið ákveðin fyrirbæri
eða tilfinningar, bæði huglæg og hlutlæg (Torfi H. Tulinius, 2015).
Þriðji þátturinn í greiningu frásagnar er djúpgerð merkingar. Hann hvílir
einkum á þeirri kenningu Claude Lévi-Strauss að frásögn er tegund hugsunar og
að menningarleg samfélög noti þannig frásagnir til að tjá erfiðar mótsagnir í
veruleika sínum. Greimas kom síðan með þá kenningu að frásagnir byggist á
andstæðupörum. Í öllum frásögnum ríkir ákveðin grunnhugmynd og andstæður þeirra.
Andstæðupör má m.a. finna með því að greina fyrirbæri eða atvik sem koma fyrir
aftur og aftur í frásögn, en það er einmitt ekki tilviljun ef svo er. Greimas
setti fram kenninguna um táknferninginn. Hann samanstendur af tveimur samstæðum
og andhverfum þeirra. Samstædurnar eru táknaðar sem S1 og S2. Andstæða S1 er
EKKI S1 og andstæða S2 er EKKI S2. Merking textans ferðast á milli þessara
tákna, sjá mynd hér að neðan (Torfi H. Tulinius).
Greining á Squid Game
Nú þegar meginatriði frásagnarfræðinnar hefur verið lýst er hægt að ráðast
í sjálfa greininguna á þáttunum Squid Game. Þar sem ætlunin með þessum pístli
er ekki að drepa lesendur úr leiðindum með langri, fræðilegri romsu, verður einungis staldrað stutt við
jafnvægisleit og hlutverkaskipan en meira púðri eytt í djúpgerð merkingar,
annars yrði pístillinn mögulega of langur og fræðilegur fyrir hinn almenna
lesanda.
Fyrsta serían af Squid Game samanstendur af níu þáttum. Hver þáttur á sitt
eigið litla plot, með byrjun, miðju og enda. En ef serían er skoðuð í heild má
einkum sjá eitt aðaljafnvægi: maður býr heima hjá mömmu gömlu í Suður-Kóreu,
eyðir öllu í spilamennsku og á varla fyrir afmælisgjöf handa einkadótturinni.
Honum er boðið að taka þátt í leikum sem gætu skilað honum heilmiklum peningum, sem honum sárvantar, ekki aðeins til að geta
greitt allar skuldir sínar heldur einnig til að missa ekki dóttur sína frá sér
og til að geta greitt fyrir lækniskostnað móður sinnar sem þjáist af alvarlegri
sykursýki. Eftir langa og stranga baráttu stendur hann uppi sem sigurvegari og
hefur þá nægan pening og er kominn ofar í samfélagsstiganum. Jafnvægi A er því
fátækt, það sem gerist er að maðurinn leggur líf sitt að veði fyrir betra líf
og jafnvægi B eru auðæfi. Hér er sendandinn stjórnendur leikjanna, en einn
fulltrúi þeirra er jakkafataklæddur maður sem aðalpersónan leikur við í lest.
Að leik loknum fær hann kort með símanúmeri yfirmanns leikanna, sem hann svo
hringir í. Aðalpersónan er því viðtakandinn. Hann fer svo sjálfur i leikana og
er gerandinn, en viðfangsefnið er betra líf handa utangarðsmanni sem þjáist af
spilafíkn. Hjálpin er maðurinn í jakkafötunum, nokkrir leikmenn í leikjunum og
hans eigin örvæntingarfulla staða sem hvetur hann áfram. Hindrunin eru enn
aðrir leikmenn sem vilja líka vinna, ásamt lögreglumanninum sem vill afhjúpa
leikana fyrir heiminum og stefnir tækifærum aðalpersónunnar fyrir auðæfum
þannig í hættu.
Hér verður aðaljafnvægið látið duga, þó að mörg minni jafnvægi gætu skipt
máli en þá þyrfti að skoða hvern þátt fyrir sig, allar persónurnar og atburði. Hægt
er að nota jafnvægisleit og hlutverkaskipan við að finna djúpgerð merkingar. Þá
er mikilvægt að greina ístópíur eða endurtekningar því þær benda til þess hvað
sagan er í raun um.
Strax í aðaljafnvæginu er ljóst að fátækt og auðæfi eigast við. Það eitt að
keppendur beri ekki grímur en ríku áhorfendurnir geri það með stæl undirstrikar
stéttskiptinguna. Allir keppendur leikanna eru utangarðsfólk af einhverju tagi,
spilafíkilar, glæpamenn, betlarar og jafnvel sjúklingar. Eins og til að
undirstrika stöðu þeirra fjallar þáttur tvö aðallega um það hvers vegna keppendur
enda á að samþykkja að halda áfram leikunum þrátt fyrir að eiga á hættu að
deyja. Í gegnum seríuna berst myndavélin í sífellu að verðlaunapottinum, í
hvert sinn sem einhver fer að efast eða segja frá sjálfum sér sjáum við stóran
hring í loftinu þar sem gulli er bætt í pottinn. Yfirleitt dugar hækkandi
upphæðin til þess að hvetja fólk áfram, utangarðsfólkið er til í að gera allt
fyrir peninga.
Annað sem endurtekur sig í sífellu í gegnum frásögnina er dauðinn. Byssuskot virðast óma í hverjum einasta þætti, stundum jafnvel í bakgrunninum. Ef keppendur detta úr leik eða mistekst að leysa viss verkefni eru þau drepin miskunnarlaust. Eftir því sem líður á leikana verða endalokin ógeðfelldari, alveg þar til keppendur eru farnir að drepa hvort annan. Síðasti andstæðingur aðalpersónunnar endar þó á að fremja sjálfsmorð fyrir framan alla. Dauðinn er því daglegt brauð og hinir keppendurnir þurfa að horfa upp á bæði andstæðinga og félaga falla.
Í fljótu bragði má sjá að
meginandstæðurnar í Squid Game eru fátækt og auðæfi, líf og dauði. Fátæka
utangarðsfólkið telur ekkert líf vera í því að vera í þeirri stöðu sem þau eru.
Þau eru því tilbúin að fórna hinu eiginlega lífi sínu til að komast af
botninum. Fátækt er því sama sem dauði, en andstæða dauðans er ekki dauði eða
líf. Lífið felst í því að eiga næga peninga. En þegar aðalpersónan svo vinnur og
verður ríkur virðist hann ekki eins
hamingjusamur og hann bjóst við. Of margir utangarðsmenn dóu til þess eins að
hann einn gæti grætt, þannig að auðæfin eru í vissum skilningi blóðpeningar.
Hér má því velta fyrir sér hvort hin einlæga þrá aðalpersónunnar hafi verið
auðæfi. Ein af fjölmörgum kenningum sálgreiningar segir að þráin fæst aldrei
uppfyllt nema í dauðanum (Alda Björk Valdimarsdóttir, 2006). Allir keppendurnir
deyja í baráttunni við að fullnægja þrá sinni fyrir betra lífi nema einn og
þessi eini tekur peningunum ekki eins fagnandi og við hefði mátt búast.
Ef táknferningurinn er settur út frá þessu þá er S1 Fátækt en EKKI S1
Auður. S2 er dauði en EKKI S2 er líf. Að lifa á jaðri samfélagsins er
hættulegt, og að mistakast í tilraun til að lifa af er einnig hættulegt og
leiðir til dauða. Þeim sem tekst að krafsa sig upp af botninum og sigrast á
dauðanum öðlast líf og auðæfi. En það er engin gleði að vinna í leikunum á
kostnað annarra og því er sigurvegarinn enn fátækur í vissum skilningi, þar sem
hann hefur misst vini sína og gleðina.
Squid Game sett í táknferninginn.
Hinn kóreski Ödípus tölvuleikjamenningar?
Nú þegar frásögn Squid Game hefur verið greind í grófum dráttum má spyrja
sig að því hvort ekki megi hér sjá ákveðin merki sálgreiningar. Hér kemur gamla
góða kenning Freuds um að sonurinn þráir móður sína til sögunnar. Ýmsir
fræðimenn hafa unnið áfram með kenningar Freuds og má þar einkum nefna Lacan og
Melanie Klein. Hér á eftir verða kenningar þessara fræðimanna dregnar saman í
einfalt mál fyrir hinn almenna lesanda og þær tengdar við Squid Game.
Ein af grunnkenningum Lacans segir að miðja hugsunar okkar skiptist í
þrennt: ímyndað kerfi, táknrænt kerfi og raunveruleikann. Barnið hefur hið
ímyndaða kerfi þar sem það samsamar sig við ákveðna spegilmynd, þ.e.
blekkingar. Það má segja að hér er einstaklingurinn staddur fyrir hið
svokallaða ödípusarskeið, þar sem það viðheldur enn frumsjálfinu og samsamar
sig við móður sína. Við upptöku tungumálsins gengur hann inn í ödípusarskeiðið
þar sem sjálfið klofnar og til verður dulvitund. Í ödípusarskeiðinu skiptir
barnið móðurinni út fyrir föðurinn sem setur lög og reglur. Freud hélt því fram
að karlmenn hefðu sterkar a sjálf en konur og kæmust því út úr ödípusarskeiðinu
en ekki þær, en feministar hafa vísað þeirri fullyrðingu á bug. Það mætti líka
túlka þetta svo að fyrst sér barnið bara eitt móðurbrjóst, þ.e. hið góða og
nærandi brjóst. En svo klofna brjóstin í tvennt, annað gott og hitt vont. Að
lokum sér einstaklingurinn móðurina í heild (Alda Björk Valdidmarsdóttir,
2006).
Ástæða þess að undirrituð er að segja frá þessum furðulegu kenningum eru
viss tákn í þáttunum sem vekja mann til umhugsunar. Nú skulum við snúa okkur
aftur að þáttunum og setja þá í samhengi við sálgreininguna.
Í fyrsta lagi er vert að minnast á tengsl barnsins við foreldra sína og þar
með þroska sjálfsins. Aðalpersónan býr heima hjá móður sinni sem hefur lengi
veitt honum húsnæði, fæði og klæði. En þegar það dugar ekki lengur til ákveður
aðalpersónan að skrá sig til leiks í Squid Game. Þar kynnist hann öldruðum
manni með heilaæxli og verða þeir fljótlega mestu mátar. En að lokum lenda þeir
í þeirri óþægilegu stöðu að þurfa að leika gegn hvort öðrum, og öldungurinn
leyfir aðalpersónunni að vinna og fórnar sjálfum sér. En í lok þáttanna kemur í
ljós að umræddur öldungur er ekki aðeins enn lifandi, heldur er hann
forsvarsmaður leikanna og því að vissu marki faðir sigurvegarans. Samband
aðalpersónunnar og öldungsins er afar fallegt og ljóst að yngri maðurinn lítur
upp til þess eldri. En að lokum „drepur“ ungi maðurinn öldunginn, líkt og
Ödípus drap föður sinn, en í báðum tilfellum vissi hvorugur af eiginlegri stöðu
föðurins/forsvarsmannsins.
Í goðsögninni um Ödípus drap hann föður sinn og gekk að eiga móður sína. Í þáttunum
er ein ástæða þess að aðalpersónan skráir sig til leiks sú að móðir hans hefur ekki lengur efni á
lífsnauðsynlegum lyfjum. Hann þarf því að drepa „föður“ sinn fyrir móður sína.
Með þessu má ekki aðeins finna vísun til goðsagnarinnar til Ödípusar,
heldur einnig sálgreiningar. Takið nú eftir að allir keppendur eru grímulausir
og leika leiki sem eru eiginlega uppfærðir barnaleikir. Hér má velta fyrir sér
hvort með þessu sé aftur vísað til grunnhugmyndarinnar um fátækt og auð, líf og
dauða. Sigurvegarinn yfirgefur líf utangarðsmannsins til að lifa af, en til
þess þarf hann að fylgja leikreglum „föðurins“. Hann kemur til baka breyttur
maður, þannig að það mætti lesa fráaögnina sem þroskasögu manns sem komst ofar
í samfélaginu.
Það er þó ákveðið twist þegar öldungurinn poppar aftur upp í lokin til þess
eins að deyja af völdum heilaæxlis. Allt í einu var það ekki Ödípus sem drap
föður sinn, heldur líkami föðurins sjálfs. Hvað verður nú um þann heim sem
öldungurinn hefur skapað? Hrynur hann og þar með ödípusarskeiðið af sjálfsdáðum
eða mun einn fyrrum sigurvegara eða „sona“ hans nú taka við? Það yrði áhugavert
að sjá hvað gerist ef sería tvö kemur, mögulega fáum við nördarnir að fylgjast
með einskonar framhaldssögu ödípusarskeiðsins.
Við erum föst í vítahring barnaleikja
Þegar öllu er á botninn hvolft eru Squid Game þættir um það hvernig
kapítalismi getur spillt fólki. Í vegferðinni til þess að öðlast auð og frama
glatar maðurinn hluta af sjálfum sér, enda er baráttan hörð. Á toppnum ræður
spillingin völdum þar sem allt er gert
til að fá sem mest út úr lífinu, morð, barnaþrælkun og annað álíka sem
auðmennin eru sérfræðingar í að breiða yfir vegna eigin hagsmuna. Þetta er eins
og vítahringur sem flautuleikarar eins og lögreglumaðurinn Jun-Ho reyna að
rjúfa, ríka fólkinu til mikilla ama. Hvort vítahringurinn fái að halda áfram á
eftir að koma í ljós, enda algjörlega undir þeim komið sem leika leikinn.
Leikurinn er afar sakleysislegur við fyrstu sýn, svona eins og Ein króna
sem við lékum kannski sem börn. En leikreglurnar hafa eitthvað breyst. Ef þú
tapar þá ertu ekki aðeins úr leik, þú deyrð. Þetta er því ekki lengur
sakleysislegur barnaleikur heldur leikur um líf eða dauða. Eða kannski hafa
leikreglurnar einmitt ekki breyst enda snýst þetta í grunninn allt um að vinna
og sumt fólk er til í að gera hvað sem er til að komast á toppinn.
Heimildir:
Alda Björk Valdimarsdóttir. (2006). Á frátekna staðnum fyrir mig. Ritið, 6(2), 143- 162.
Kristín María Kristinsdóttir. (2018). Líkami drengsins sem aldrei var til: Um samband samfélags og líkama í óreiðuástandi spænsku veikinnar í Mánasteini eftir Sjón. Ritið, 18(2), 104 - 128.
Torfi H. Tulinius. (2015). ,,Adam og Eva í Júrógarðinum". í Knúz [ritstj.]. Sótt 25. okt. 2021 af https://knuz.wordpress.com/2015/10/30/adam-og-eva-i-juragardinum/
Hægt er að horfa á fyrstu seríu Squid Game á streymisveitunni Netflix.
Heimildi
Ummæli
Skrifa ummæli