Íslenskar almenningssamgöngur frá bæjardyrum öryrkjans
„Er lest á Íslandi? Ha? Afhverju ekki? Hvernig komist þið eiginlega á milli staða?“
Þessum
spurningum hef ég oft þurft að svara þegar
norrænir vinir mínir fara að velta íslenskum samgöngum fyrir sér. Í
fyrsta skipti sem ég fékk svona dembu yfir mig vissi ég ekki hvaðan á mig stóð veðrið, enda hafði ég
aldrei leitt hugann að þessu. Ég greip því til þess ráðs að skálda upp svör og
komast þannig undan frekari spurningum, enda góð í að bulla. Svar mitt var á þá
leið að lest mengar mikið, eyðileggur náttúrufegurðina auk þess sem við
Íslendingar hefðum ýmsa aðra samgöngukosti. En síðan þá hef ég nokkrum sinnum
fengið sambærilegar spurningar og því oft velt þessu fyrir mér og reynt að
mynda mér einhverja skoðun.
Ég veit í raun ekkert um það hve
mikið lest mengar, en ég fékk hugmyndina að því að hún væri mengandi frá
gamaldags lestum sem t.d. má finna í teiknimyndasögunum um Lukku-Láka, en þær
eru knúnar áfram með kolum sem eldsneyti. En ég reikna með að kolalestir séu
liðin tíð, eins og klunnalegu lestirnar sem voru fylltar með nautgripum á leið
til slátrunar. Einnig má velta því fyrir sér hvort einkabílar séu eitthvað
betri en lest. Íslenskar fjölskyldur eiga gjarnan fleiri en eina bífreið, sem er
augljóslega of mikið. Venjulegar bífreiðar ganga fyrir eldsneyti eins og lest,
svo hvort er betra að hafa mörg þúsund einkabífreiðar akandi um vegi landsins
eða eina lest?
Staðhæfing mín um að lest muni
eyðileggja landslagið var kannski ekki alveg út í bláinn. Til að hafa lest þarf
að leggja lestarteina, eins og það þarf vegi til að aka bílum.
Náttúruverndarsinnar myndu eflaust hafa sterkar skoðanir á því hvort rétt væri
að leggja teina um landið, en spurningin er hvort teinarnir eigi eftir að
eyðileggja eins mikið og sumir myndu halda eða hvort Íslendingum er einfaldlega
of annt um íslenska náttúru?
Síðasta svarið sem ég kom upp með
reyndist við nánari skoðun nokkuð rökrétt. Á Íslandi höfum við hjól, bíla,
flugvélar, skip, hesta og síðast en ekki síst strætó. Á meðan Danir taka lest á
milli bæja, t.d. frá Köben til Odense, taka Íslendingar strætó frá Reykjavík
til Akureyrar. Líkt og lestin er strætó almenningssamgöngur, þó að hann gangi
ef til vill hægar en lest. En Ísland er margfalt stærri en Danmörk, svo
afhverju erum við ekki með lest til að spara tíma?
En ástæðan fyrir því að ég skrifa
þessa grein er ekki einungis til að velta þessum spurningum fyrir mér fram og til
baka heldur einnig að rýna aðeins í samgöngukerfi Íslands frá bæjardyrum öryrkjans. Svo er mál með vexti
að ég gerði mér ekki grein fyrir mikilvægi almenningssamganga fyrr en ég varð
allt í einu bíllaus í heilt ár. Skyndilega stóð ég frammi fyrir þeirri
spurningu hvernig ég ætti að komast í skólann og hvað væri ódýrast í stöðunni,
enda örorkubæturnar ekki svo miklar. Það sem hindraði mig var að ég er með
samþætta sjón- og heyrnarskerðingu og notast við hjólastól, svo það voru ekki
margir möguleikar í boði fyrir mig. Ég get hjólað og á meira að segja flott
tveggja manna hjól, en vandamálið er að það þarf tvo einstaklinga til að koma
því áfram, þar af einn með fulla sjón sem auk þess er í nógu góðu formi til að
stýra hjólinu og halda tveimur á því. Svo kemst hjólastóllinn ekki með hjólinu,
þannig að ef ég ætlaði að hjóla í skólann þyrfti ég augljóslega að hjóla inn í
hann og alla leið í tíma ef ég ætlaði á annað borð að komast í hann. Ég gat
líka rúllað á hjólastólnum í skólann með aðstoð, en ég hafði mestar áhyggjur af
því að það færi að snjóa og ég yrði veðurteppt. Svo var það gamli góði strætó.
Sumir strætisvagnar hafa ágætt aðgengi með ramp upp í vagninn, en ég veit þó
sjaldan ef ég kemst í hinn eða þennan vagninn þar sem þeir hafa ekki allir ramp
né eru merktir sérstaklega sem aðgengilegir fyrir hjólastóla eða barnavagna.
Auk þess eru engar festingar fyrir stólinn minn svo í hvert sinn sem ég tek
strætó er ég með lífið í lúkunum og á fullt í fanginu með að reyna að forða
stólnum frá því að veltast um koll. Hann er auðvitað settur í bremsu, en
jafnvel bremsa dugar ekki gegn kraftinum í akandi strætó. Svo vænsti möguleikinn
fyrir mig í stöðunni sem bíllausum öryrkja var að taka leigubíl. Sem
félagsmaður Blindrafélagsins fæ ég afslátt þar, en þó þarf ég alltaf að borga
eins og allt annað. Ég vissi að ég gæti tekið ferðaþjónustu fatlaðra, eins og
ég gerði þegar ég var yngri, en ég var ekki alveg á því, sérstaklega eftir að
ég gleymdist einu sinni í skólanum. En þyrfti ég sérstakan bíl ef ég gæti tekið
strætó eins og allt annað fólk? Eina vandamálið er að samfélagið gerir ekki ráð
fyrir mér, og þess vegna á ég í raun ekki mikinn kost á því að lifa grænum
lífsstíl og nota strætó.
En hvað um það, hvert svo sem svarið
við spurningunni um hvers vegna það sé engin lest á Íslandi kann að vera, er þó
augljóst að Ísland þarf að fara að endurskoða almenningssamgöngur. Nú á tímum
er fólk orðið meðvitaðri um mengun og vaxandi gróðurhúsaáhrif og margir eru
meira að segja farnir að reyna að bæta úr þessu. Enn er langt í land, flokkun
sorps er ekki alls staðar, enn er ekið um á bensínknúnum bífreiðum og enn er
eiturefni á borð við BPT að finna í plasti. En í mínum augum er helsti
þyrnirinn líklega sá að ekki er gert ráð fyrir öllum. Það þarf aö huga að
minnihlutahópum á borð við öryrkja, eldri borgara og jafnvel börn. Hér ætti að
vera gott tækifæri til nýsköpunar, og ég spyr því bara, hverju höfum við að
tapa?
Fín grein Áslaug Ýr, alltaf gott að velta hlutunum fyrir sér á málefnalegann hátt eins og þú gerir.
SvaraEyðaGóð grein nafna mín
SvaraEyða